Chẳng một ai trong chúng ta muốn những sản phẩm mà chúng ta miệt mài làm việc, “đổ mồ hôi sôi nước mát” lại bị người ta ăn cắp, đạo nhái cả. Chẳng gì đấy cũng là thành quả lao động, đứa con tinh thần mà mình tạo ra. Còn “sở hữu trí tuệ” được hiểu là sự sở hữu, chiếm giữ đối với những tài sản trí tuệ đó. Nói một cách cụ thể và dễ hiểu hơn, đó là các quyền hợp pháp bắt nguồn từ hoạt động trí tuệ trong các lĩnh vực như,văn học ,nghệ thuật, công nghiệp, khoa học. Ở những nước khác, đây là một vấn đề khá phổ biến và gần như mọi người đều am hiểu về chúng. Xong ở Việt Nam, sở hữu trí tuệ còn khá mới mẻ, chưa được phổ biến rộng rãi. Nhiều người trong chúng ta không thể phân biệt được sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa và bản quyền - 3 loại bảo hộ trí tuệ thường gặp. Bài viết hôm nay sẽ là bí quyết để bạn có thể hiểu rõ chúng.

Bằng sáng chế là một chứng nhận đặc quyền của nhà nước dành cho những sản phẩm của các nhà nghiên cứu, sáng chế. Đó có thể là một sản phẩm, quá trình, cách làm, phương pháp kỹ thuật mới của bạn. Muốn được cấp bằng độc quyền sáng chế, bạn cần phải thỏa mãn một số điều kiện. Theo đó, luật sở hữu trí tuệ Việt Nam yêu cầu một phát minh đủ tư cách để bảo hộ dưới dạng cấp bằng sáng chế khi nó là lý thuyết, bản chất sáng tạo, cũng có thể là ứng dụng về công nghiệp, kỹ thuật. Thời gian bảo hộ cho 1 bằng độc quyền sáng chế ở Việt Nam là 20 năm tính từ ngày người phát minh nộp đơn hợp lệ.
Trong khoảng thời gian bằng độc quyền sáng chế còn hiệu lực, chưa có sự đồng ý của bạn thì không ai được phép chế tạo, sử dụng, phân phối hoặc buôn bán những phát minh đó. Đồng thời, điều đó có nghĩa là chỉ có bạn mới có quyền quyết định những đối tượng có thể sử dụng phát minh. Dựa trên những thỏa thuận, điều khoản từ đôi bên, bạn có thể cấp phép sử dụng phát minh cho người khác. Nếu như muốn bán, chuyển giao quyền độc quyền sáng chế cho người khác thì bạn cũng có thể tiến hành dựa trên trình tự, quy định của pháp luật. Phát minh sẽ được công bố rộng rãi khi thời gian bảo hộ của sáng chế hết hạn. Nhãn hiệu hàng hóa là cơ sở để những hàng hóa, dịch vụ cùng loại giữa các cơ sở kinh doanh khác nhau có thể phân biệt. Những nhãn hiệu này cũng giống như chiếc chìa khóa giúp cho người tiêu dùng ghi nhớ hàng hóa và tạo dựng thương hiệu doanh nghiệp bền vững. Việc tạo dựng nhãn hiệu tốt chính là cơ sở nền móng vững chắc giúp cho doanh nghiệp có được chỗ đứng trên thị trường kinh doanh vốn rất khắc nghiệt. Việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa sẽ giúp cho chủ sở hữu được độc quyền khai thác giá trị từ chúng. Đồng thời, nó giúp tránh khả năng gây nhầm lẫn, xâm phạm trong quá trình sử dụng, tăng giá trị kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường, thời gian bảo hộ một nhãn hiệu kéo dài 10 năm và không hạn định số lần gia hạn.

Sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa và bản quyền là gì, mối quan hệ của chúng như thế nào? Còn “sở hữu trí tuệ” được hiểu là sự sở hữu, chiếm giữ đối với những tài sản trí tuệ đó. Nói một cách cụ thể và dễ hiểu hơn, đó là các quyền hợp pháp bắt nguồn từ hoạt động trí tuệ trong các lĩnh vực như,văn học ,nghệ thuật, công nghiệp, khoa học.

>>> Xem thêm : dịch vụ đăng ký chỉ dẫn địa lý - chưa bao giờ việc phân biệt định nghĩa sáng chế, nhãn hiệu và bản quyền lại đơn giản như thế